วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประเภทของจดหมายธุรกิจ

  ประเภทของจดหมายธุรกิจ

                การเขียนจดหมาย   แบ่งออกเป็น  2  ประเภท  ได้แก่
                        1.  การเขียนจดหมายส่วนตัว  เป็นการเขียนจดหมายส่วนตัวให้แก่ญาติมิตรเพื่อทราบถึงทุกข์สุขของกันและกัน ต้องเขียนตัวอักษรให้เรียบร้อย  อ่านง่าย สิ่งที่ไม่ควรลืมคือการแสดงน้ำใจถึงญาติมิตร
                        2.  จดหมายธุรกิจเป็นการเขียนจดหมายเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่เป็นการงานผู้เขียนจะต้องเขียนให้ชัดเจน  และละเอียด
                การสื่อสารผ่านจดหมาย
                            การเขียนจดหมายเป็นวิธีการที่นิยมใช้เพื่อสื่อสารแทนการพูดเมื่อผู้รับสารและผู้ส่งสารอยู่ห่างไกลกัน  หรือมีความจำเป็นบางประการที่ทำให้ไม่สามารถพูดจากันได้นอกจากนี้จดหมายยังใช้เป็นสื่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ไม่รู้จัก  และจดหมายอาจใช้เป็นเอกสารสำคัญ สำหรับอ้างเป็นหลักฐานได้อีกด้วยจดหมายที่เขียนส่งไปมาระหว่างกันนี้  มีหลายประเภท  ดังนี้
                       1.   จดหมายส่วนตัวเป็นจดหมายที่เขียนถึงกันในวงญาติสนิทมิตรสหาย  หรือถึงครูอาจารย์  เพื่อส่งข่าวคราว  ไต่ถามมทุกข์สุข  แสดงความรักและความระลึกถึงที่มีต่อกันหรือเล่าเรื่องราวเหตุการณืที่น่ารู้น่าสนใจให้ฟังตลอดจนขอความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
               
                       2.   จดหมายธุรกิจ   เป็นจดหมายที่บุคคลเขียนติดต่อกับบุคคลอืน  หรือบริษัท ห้างร้าน องค์กรเพื่อแจ้งกิจธุระ  เช่น  นัดหมาย  ขอความช่วยเหลือ  ขอสมัครงาน  ขอคำแนะนำเพื่อประโยชน์ในด้านการงานต่างๆ
                       3.   จดหมายธุรกิจเป็นจดหมายที่เขียนติดต่อกันในเรื่องเกี่ยวกับพาณิชยกิจและการเงินในระหว่างบริษัทห้างร้านและองค์กรต่างๆ
                       4.   จดหมายราชการทางราชการเรียกว่าหนังสือราชการเป็นจดหมายที่ติดต่อกันเป็นทางราชการจากส่วนราชการหนึ่งถึงส่วนราชการหนึ่งข้อความในหนังสือถือว่าเป็นหลักฐานทางราชการและมีสภาพผูกมัดถาวรในราชการ

อ้างอิงมาจากเว็ป  http://eduvc.oas.psu.ac.th/~user71/instruction.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น